สุมาลี แกล้วกล้า. (2561). รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. ราชบุรี:
โรงเรียนวัดดอนตลุง (ราษฎร์ศรัทธาทาน).
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดดอนตลุง (ราษฎร์ศรัทธาทาน). สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที ( t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1โดยรวมมีค่าเท่ากับ 82.61/94.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) มีทั้งหมด 5 เล่ม แต่ละเล่มมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ดังนี้
1.1 ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เล่มที่ 1 ลายดอกพิกุล มีค่าเท่ากับ 82.12/94.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
1.2 ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 2 ลายดอกพิกุลคู่ มีค่าเท่ากับ 83.64/96.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
1.3 ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 3 ลายหัวใจ มีค่าเท่ากับ 83.64/96.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
1.4 ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 4 ลายแฟนซี มีค่าเท่ากับ 83.03/95.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
1.5 ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่มที่ 5 ลายสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 83.94/88.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด สร้างเด็กเก่งด้วยงานประดิษฐ์ (ตะกร้าจากเชือกมัดฟาง) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(สาระเพิ่มเติม) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด