บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการคิด ของ
นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรง
เรื่องเสียงกับการได้ยิน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบใช้แผนผัง
มโนทัศน์
ผู้เขียน นายวุฒิพงษ์ บุญรักษา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรง เรื่องเสียงกับการได้ยินที่ได้รับการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์ก่อนเรียนและหลังเรียน (2) ศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรง เรื่องเสียงกับการได้ยิน ที่ได้รับการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษา
ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนบ้านต้นปรง ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง สังกัดสำนักเขตพื้นที่ประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ฉบับดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบวัดทักษะกระบวนการคิดทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงกับการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการทางสถิติตามจุดมุ่งหมายการวิจัย เพื่อตรวจสอบสมมติฐานดังนี้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรง เรื่องเสียงกับการได้ยินที่ได้รับการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent samples) ของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรง เรื่องเสียงกับการได้ยิน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์
การวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงกับการได้ยินของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรงที่ได้รับการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2. ทักษะกระบวนการคิดในวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องเสียงกับการได้ยิน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านต้นปรงที่ได้รับการสอนแบบใช้แผนผังมโนทัศน์มีการพัฒนาสูงขึ้น