บทคัดย่อ
ฟุตซอลเป็นกีฬายอดนิยมและได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายทั่วโลกในปัจจุบัน เพราะกีฬาฟุตบอลเป็นเกมที่สร้างความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจ นอกจากนี้ยังช่วยฝึกฝนให้ผู้เล่นมีไหวพริบปฏิภาณ และเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายให้แข็งแรง การศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน
โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอลและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนผดุงนารี อำเภอเมืองมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องกีฬาฟุตซอล จำนวน 12 แผน ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบทักษะกีฬาฟุตซอล แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏผลดังนี้
1. ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 92.81 /89.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล (E.I.) มีค่า เท่ากับ
0.7951 แสดงให้เห็นว่าชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 79.51
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
และหลังเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล พบว่า ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะการเล่น
ฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ใน
ระดับ มาก ( = 4.19)
โดยสรุป การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเล่นฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลต่อนักเรียน ช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมีทักษะการเล่นฟุตซอลดีขึ้น ตลอดจนทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจต่อการเรียน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ดังนั้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้มีการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆในระดับชั้นต่างๆ ต่อไป