ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อเพื่อใช้ในการจัดการเรียน
การสอน วิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน นายทวีศักดิ์ อินทร์โสม ตำแหน่ง ครู คศ.๒
ปีที่ศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ เพื่อใช้จัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ เพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๒.กลุ่มตัวอย่างเพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือเป็นนักเรียนชายที่ผ่านการเรียนวิชาเซปักตะกร้อในภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จํานวนนักเรียน ๓๙ คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ กลุ่ม (cluster random sampling ) ซึ่งมีวิธีการดังนี้แบ่งประชากรออกเป็นห้องกลุ่มๆ โดยที่แต่ละกลุ่มมีความคล้ายคลึงกันและหน่วยต่างๆ ที่อยู่ภายในกลุ่มมีความแตกต่างกันออกไป จากนั้น สุ่มตัวอย่างบางกลุ่มออกมาจากกลุ่มทั้งหมด โดยวิธีการสุ่มแบบง่าย (จับฉลาก)๒๕๖๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒๕๖๐ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา โดยใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ กลุ่มตัวอย่างในรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนอ่างศิลา ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ๒๓ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒๓๙ คน เนื่องจากเป็นชั้นที่ผู้ศึกษาค้นคว้าทำการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมครั้งนี้คือ ๓. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา โดยใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๔ แผน ๒. ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ เพื่อใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๒ ชุด โดยประกอบด้วยแบบการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ จำนวน ๔ แบบฝึก และแบบฝึกการอบอุ่นร่างกายและการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จำนวน ๑ แบบฝึก ๔. แบบทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา จำนวน ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๔ รายการ ๕. แบบทดสอบความรู้การฝึกทักษะ กีฬาเซปักตะกร้อก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา จำนวน ๒๐ ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๖. วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา โดยใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
๑. ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ภาคเรียนที่๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนอ่างศิลา ตำบลอ่างศิลา อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี แบบทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสําหรับนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปี ที่๔ โรงเรียนอ่างศิลา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทั้ง ๔ รายการ เป็นแบบทดสอบที่มีความเที่ยงตรง (Face validity) ความเชื่อถือได้(reliability) ความเป็นปรนัย (objectivity) และเกณฑ์ปกติ (norms) มีความเหมาะสมกับนักเรียนระดับนี้คือ แบบทดสอบไม่ยากและไม่ง่ายเกินระดับ ความสามารถของนักเรียนและมีความสะดวกและประหยัดส่วนใหญ่อุปกรณ์ มีอยู่แล้วใช้เวลาน้อย และประหยัดค่าใช้จ่ายเหมาะสมที่จะนําไปใช้ซึ่งสอดคล้องกับหลักการสร้างแบบทดสอบทางกีฬา ซึ่งพูนศักดิ์(2532: 22-25) ได้กล่าวไว้ว่า
แบบทดสอบที่ดีที่จะนําไปใช้ในการทดสอบจะต้องมี ความเที่ยงตรง มีความเชื่อถือได้มีความเป็นปรนัย มีเกณฑ์ปกติมีอํานาจจําแนก มีความยาก พอเหมาะ และมีคําแนะนําในการดําเนินการทดสอบอย่างเป็นมาตรฐาน ดังนั้น ครูผู้สอนวิชา เซปักตะกร้อจึงสามารถนําแบบทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสําหรับนักเรียนชายที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทั้ง ๔ รายการ ไปใช้เป็นเครื่องมือทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสําหรับนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย(ช่วงชั้นที่๔ ) ในจังหวัดอุบลราชธานีได้
๒.คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา โดยใช้ชุด การฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาพลศึกษา โดยใช้ชุดการฝึกทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ทั้ง ๔ ทักษะการฝึก
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
๑.เพื่อสร้างแบบทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อสําหรับนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่๔โรงเรียนอ่างศิลา จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อสร้างเกณฑ์ปกติของทักษะกีฬาเซปักตะกร้อทั้งเกณฑ์ย่อยและเกณฑ์รวมสําหรับ นักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่๔ โรงเรียนอ่างศิลา จังหวัดอุบลราชธานี
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
๑. เพื่อนําแบบทดสอบทักษะและเกณฑ์กีฬาเซปักตะกร้อไปใช้ในการวัดผลและประเมินผลการเรียนกับนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนอ่างศิลาและโรงเรียนอื่นๆที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน
๒. ได้เกณฑ์ปกติทักษะกีฬาเซปักตะกร้อของนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่๔ โรงเรียนอ่างศิลาเพื่อนําไปเป็นเกณฑ์ในการให้คะแนนแบ่งกลุ่มตามความสามารถ
๓. เพื่อเป็นแรงจูงใจและกระตุ้นให้นักเรียนเกิดพัฒนาการทักษะกีฬาเซปักตะกร้อที่ดีขึ้นและเพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าวิจัยที่เกี่ยวข้องต่อไป