ข
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ผู้วิจัย นางสาวเพ็ญจันทร์ พันธ์ฤกษ์
โรงเรียน โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษาที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อ จับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ซึ่งประชากร คือ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 ห้องเรียน จำนวน 391 คน โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลากใช้หน่วยเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้ทำการจัดการเรียนรู้ในการจับสลาก โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ดังนี้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 7 เรื่อง เรื่องละ 8 แบบฝึกทักษะ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผนใช้สอน 16 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมจำนวน 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่าย มีค่าระหว่าง 0.43 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง 0.40- 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 และ 4) แบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test) แบบ paired samples t - test วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ปรากฏผลดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.48/ 82.06 แสดงว่าเป็นไปตามเกณฑ์ และสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6329 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 63.29
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญแบบ PANORAMA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.49 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49