ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสารแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อวิน (ลิขิตราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ผู้ศึกษา นางปัทมาพร ศรีกำพล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบ่อวิน (ลิขิตราษฎร์บำรุง) จังหวัดชลบุรี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1/3 โรงเรียนบ้านบ่อวิน (ลิขิตราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นกลุ่ม (Cluster) ด้วยการจับสลากมา 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก ตั้งแต่ .20 ถึง .80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .29 ถึง .75 และมีค่าความเชื่อมั่น (KR20) ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.75 แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการใช้รูปแบบ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบที (Dependent Samples) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/81.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6959 คิดเป็นร้อยละ 69.59 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.59
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด