ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ผู้วิจัย นางสาวเพชรรัตน์ คำสมจิตร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูกระดึงวิทยาคม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชา สังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ ซึ่งมี 2 ประเภท คือ แบบทดสอบประจำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนวิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test) แบบ One Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการกับผลลัพธ์ เท่ากับ 85.86/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 14.57 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 33.20)
3) นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้วิชาสังคมศึกษา 6 เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือ มีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก ( = 4.48, S.D. = 0.48) และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนกับเกณฑ์ ระดับมาก พบว่า สูงกว่าเกณฑ์ระดับมาก (ระดับ 4) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01