บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา
โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา
ผู้รายงาน นางมารีนี เจะเงาะ
โรงเรียน โรงเรียนสันติวิทยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2561
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การพัฒนาทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
สันติวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสันติวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 28 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จานวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 7 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เวลา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรง ค่าการคำนวณหาประสิทธิภาพ ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนสันติวิทยามีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.43 / 84.76 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) การพัฒนาทักษะและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้กระบวนการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เวลา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสันติวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เฉลี่ยเท่ากับ 4.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61