ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดง
ผู้รายงาน ราชาวดี คงเอียด
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านดง ตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.23/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนการใช้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Lamphun เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก