ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวลัดดา อยู่มาก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองตาล(กระจ่างจินดา) อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559 2560
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียน
บ้านคลองตาล(กระจ่างจินดา) อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 86.34/81.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading for daily life สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.70 และ σ = 0.26)