บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 190 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 31 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 15 แผน แบบฝึกทักษะ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.30 0.65 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.35 0.80 และ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 แบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.64 0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ
การจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ
การจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.6120 หมายความว่า แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านและการจดจำคำศัพท์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6120 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.20
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษา
ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี