บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบ One Group Pretest- posttest Design มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียนและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 190 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในเรื่องนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านสี่แยกสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 31 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 15 แผน แบบฝึกทักษะ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.30 – 0.65 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.35 – 0.80 และ มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 แบบวัดความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง 0.64 – 0.87 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ
การจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและ
การจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.6120 หมายความว่า แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านและการจดจำคำศัพท์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6120 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.20
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการจดจำคำศัพท์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษา
ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี