เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา อารีรัตน์ เชื่อมชิต
สถานที่ศึกษา โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนบ้านท่าข้าม อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 จำนวน 26 คน ได้มาจาก การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำนาม เล่มที่ 2 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำสรรพนาม เล่มที่ 3 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำกริยา เล่มที่ 4 เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำวิเศษณ์ 2) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.58/84.87 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่า เกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.51)