รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) 4 ด้าน คือ ด้านความเหมาะสมของบริบท ด้านความเหมาะสม ของปัจจัยนำเข้า ด้านความเหมาะสมของการดำเนินงาน และด้านผลของการดำเนินงาน โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ผู้แทนคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวังดอกไม้ แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ความสอดคล้องของบริบท ความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานและผลผลิต โดยแบบสอบถามมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายกโดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต ด้านความสอดคล้องของบริบท ด้านความเหมาะสมของ กระบวนการดำเนินงาน และด้านความเพียงของปัจจัยนำเข้า
2. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ด้านความสอดคล้องของบริบทโดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือ หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญให้การสนับสนุนโครงการวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องสภาพปัญหาการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับการดูแลช่วยเหลือ นักเรียน
3. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวังดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายกด้านความเพียงพอของปัจจัยนำเข้าโดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือแผนปฏิบัติการของโครงการมิความชัดเจน ความสามารถของครูที่ปรึกษาในการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวังดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ด้านความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงาน โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามอันดับแรก คือ การดำเนินงานตามแผนในการจัดตั้งศูนย์ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การดำเนินการตามแผนของการส่งเสริมศักยภาพนักเรียน และการดำเนินงานตามแผนการเยี่ยมบ้านนักเรียน
5. การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวังดอกไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก ด้านผลผลิตโดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยสามอันดับแรก คือโรงเรียนได้ดำเนินการให้ความรู้เรื่องระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้กับบุคลากร โรงเรียนได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนและชุมชนให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของโครงการ