ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
ผู้รายงาน นางสาวสุทธวรรณ โพธิ์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและการใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุก กับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT
ที่มีคุณภาพเพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องการคูณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสะอาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้น จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ทั้ง 7 เล่ม มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ตั้งแต่ 79.29 เป็นคะแนนที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับระดับเป้าหมายที่ทางโรงเรียนบ้านโนนสะอาด กำหนดไว้ที่ร้อยละ 65
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 79.29/79.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 75/75
3. บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.59
4. บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมมีคะแนน เฉลี่ย 4.68 อยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.59
6. ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ของผู้เชี่ยวชาญมีคะแนนเฉลี่ย 4.96 อยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 แสดงว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ที่มีคุณภาพตรงตามความสนใจและความต้องการของผู้เรียน อีกทั้งยังสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 22 ซึ่งหลังจากใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดสนุกกับการคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบ 4 MATนักเรียนมีความรู้ความสามารถสูงขึ้น ดังนั้นจึงสามารถนำนวัตกรรมดังกล่าว ไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้ผู้เรียนมีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไปได้