|
|
การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
โดย สุพักษ์ สมสา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
หลักการ และวัตถุประสงค์
การนิเทศการสอนเป็นกระบวนการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างผู้นิเทศกับผู้รับการนิเทศ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยความร่วมมือของผู้บริหาร ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินผลรูปแบบการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก
วิธีการศึกษา
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ดำเนินการโดยศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ การนำรูปแบบไปใช้ ประเมิน และปรับปรุงรูปแบบ ประชากรศึกษาเป็นครูโรงเรียนบ้านโคกกุง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาเป็นรูปแบบการนิเทศการสอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการ แบบตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี และความเป็นไปได้ แบบทดสอบความรู้ แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอน แบบสอบถามความคิดเห็นของครู และแบบประเมินความสามารถในการประดิษฐ์ของเล่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย:
1) รูปแบบการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการนิเทศการสอน ประกอบด้วย: การสร้างความสัมพันธ์ การประเมินสภาพ/สมรรถนะการทำงาน การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ การวางแผนนิเทศและสร้างเครื่องมือ การปฏิบัติการนิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผล และเงื่อนไขของการนำรูปแบบไปใช้ และรูปแบบฯ มีความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี/ความเป็นไปได้โดยรวมอยู่ในระดับมาก (M = 4.25,SD = 0.41) และครูมีสภาพปัญหาและความต้องการการนิเทศการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 2) ครูผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้หลังการนิเทศอยู่ในระดับสูง เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 75.00 พฤติกรรมการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก ครูเห็นว่าการนิเทศการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลงานการประดิษฐ์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (ร้อยละ 72.73)
สรุป:
การนำรูปแบบการนิเทศการสอนนี้ไปใช้ในพัฒนาครู ส่งผลให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประดิษฐ์ของเล่นจากเศษวัสดุเหลือใช้ พฤติกรรมการสอน และผลงานการประดิษฐ์ของนักเรียนดีมาก
คำสำคัญ :
การนิเทศการสอน, การประดิษฐ์ของเล่น
|
โพสต์โดย สุพักษ์ สมสา โมเดล : [26 ธ.ค. 2561 เวลา 18:39 น.] อ่าน [4886] ไอพี : 223.206.246.22
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,162 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 237,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,529 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,100 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,547 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,619 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,956 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,617 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,498 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|