|
|
ชื่อเรื่องที่วิจัย การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา
สถานที่วิจัย โรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่วิจัย 2561
ชื่อผู้วิจัย นายสุเมธ พรมสีดา
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1). ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา 2) พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา 3)ทดลองใช้และประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา และ 4)ประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา ใช้กระบวนการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูล (Analysis : R1) การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ (Design and Development : D1) การนำไปใช้ (Implementation : R2) และการประเมินและปรับปรุงรูปแบบ (Evaluation : D2) และตรวจสอบความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีและความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการนิเทศภายในไปใช้จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ประกอบด้วย แบบวิจัยเอกสาร แบบสอบถาม และแบบทดสอบ จำนวน 10 ฉบับ ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว จากนั้นนำมาเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 40 คน และนักเรียน จำนวน 329 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄ )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)และพรรณนาความ ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา มีชื่อว่า รูปแบบการนิเทศภายใน เอพีไอดีซีอี(APIDCE Model) มีองค์ประกอบของรูปแบบ 3 องค์ประกอบ คือ 1) องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ 2) องค์ประกอบเชิงกระบวนการซึ่งประกอบด้วยภาคปฏิบัติ ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การประเมินเบื้องต้น (Assessing :A) ขั้นตอนที่ 2 การวางแผนนิเทศ (Planning: P) ขั้นตอนที่ 3 การให้ความรู้ก่อนดำเนินการนิเทศ (Informing: I) ขั้นตอนที่ 4 การดำเนินงานนิเทศ (Doing :D)ได้แก่ การเตรียมการณ์ก่อนการนิเทศ การสังเกตการสอนในชั้นเรียน การประชุมย้อนกลับจากการสังเกตการสอน การประเมินผลการนิเทศและติดตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ขั้นตอนที่ 5 การประสานงาน(Coordinating :C) และขั้นตอนที่ 6 การประเมินผลการนิเทศ(Evaluation :E) 3)องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ พบว่า ความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎีมีความสอดคล้องของรูปแบบการนิเทศภายใน APIDCE Model
2. ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในAPIDCE Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดของนักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว สวัสดิ์ผดุงวิทยา พบว่า 1) ครูมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิคการดำเนินการนิเทศภายในหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก 2)ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ตามเทคนิครูปแบบการนิเทศภายในเกี่ยวกับเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมการคิด หลังใช้รูปแบบการนิเทศภายในโดยรวมอยู่ในระดับสูงมาก 3)ครูมีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดโดยรวมอยู่ในระดับคุณภาพสูง 4) ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิด หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 6)นักเรียนที่เรียนรู้จากครูที่ได้รับการนิเทศการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดหลังจากใช้รูปแบบการนิเทศภายในมีทักษะกระบวนการคิดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย ครูเมธ : [26 ธ.ค. 2561 เวลา 14:32 น.] อ่าน [4909] ไอพี : 58.8.32.232
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,099 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,919 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,197 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,271 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,296 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,276 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,484 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,812 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|