บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบ้านวังสำราญ
ชื่อผู้ศึกษา : นางกุลปริยา รุ่งเรือง
ปีการศึกษา : 2560
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ
ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่องคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 แผน 22 ชั่วโมง 3. เอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ จำนวน 4 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่องคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (t-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
มีค่าเท่ากับ 81.67/87.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังสำราญ รายวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุดคำศัพท์พื้นฐานชวนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้าน
วังสำราญ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05