ชื่อเรื่อง การใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอรินยา มาน้อย
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์ ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าประสิทธิผลในการเรียนของนักเรียนที่เกิดจากการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชา ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชา ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เกิดจากการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชา ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์ ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ของไหล จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27-0.73 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.25-0.88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.93 และแบบวัดเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์ ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย (xˉ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพ E1/E2 และ สถิติการทดสอบ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22 /84.22
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์ ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนแบบร่วมมือ ผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ รายวิชาฟิสิกส์ ว33201 เรื่อง ของไหล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03