ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย
ผู้วิจัย วิไลลักษณ์ ประทุมวัน
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ
เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ที่ได้รับการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ
เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย อำเภอปรางค์กู่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบ
ความแตกต่างของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ paired t - test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 86.03/85.65 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองคูอาวอย มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสร้างเสริมสุขภาพ เรื่อง รู้จักร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.50)