ชื่อผลงาน : การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ลักษณะผลงาน : รายงานการใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
ผู้รายงาน : นางสาวสากีน๊ะ สาเหมา
ครู วิทยฐานะ ชำนาญการโรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา: พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ทั้ง 5 เรื่อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.29/84.84 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 ดังนั้น การจัดการเรียนการสอน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนน ก่อนเรียนเท่ากับ 17.9 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.2 ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนเท่ากับ 25.45 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.74 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยที่การกระจายของคะแนนทั้งสองชุดมีค่าใกล้เคียงกันและยังพบอีกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ทั้ง 5 เรื่อง เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.24, S.D. = 0.430) ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3