การสร้างและทดสอบประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน
วิชา หม้อแปลงไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2104
ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556
นายสุกรีย์ ดือราแม
ปทส. (ครูเทคนิคไฟฟ้ากำลัง) , ค.อ.บ. (วิศวกรรมไฟฟ้า)
ครู วิทยะฐานะ ครูชำนาญการ แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส
บทคัดย่อ
การสร้างและทดสอบประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชาหม้อแปลงไฟฟ้า รหัสวิชา 2104-2104 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2556 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินการดังนี้ 1.) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผู้เรียน (ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน) โดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหม้อแปลงไฟฟ้า 2.) เพื่อทดสอบประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E_1) และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E_2) ของเอกสารประกอบการสอนวิชา หม้อแปลงไฟฟ้า และ 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชา หม้อแปลงไฟฟ้า
โดยก่อนที่จะนำเอกสารประกอบการสอนวิชา หม้อแปลงไฟฟ้า ไปเผยแพร่สู่สาธารณชนนั้น ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพ 2 ขั้นตอน คือ การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น (Try Out) และการทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial Run) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบ คือนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการได้แก่ 1.) เอกสารประกอบการสอนวิชาหม้อแปลงไฟฟ้า 2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหม้อแปลงไฟฟ้า 3.) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชา หม้อแปลงไฟฟ้า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลดำเนินการพบว่า
1. ความก้าวหน้าของผู้เรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาหม้อแปลงไฟฟ้า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติ .05
2. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเท่ากับ 80.56/80.37 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก