ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมพฤติกรรมวิถีประชาธิปไตยนักเรียน
โรงเรียนวัดพระยาทด(สุชลิตวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
ผู้ประเมินโครงการ นางสาวบุษบา บุญบรรลุ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระยาทด(สุชลิตวิทยา)
ประเภท ประเมินโครงการ
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมพฤติกรรมวิถีประชาธิปไตยนักเรียนโรงเรียนวัดพระยาทด(สุชลิตวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 ในปีการศึกษา 2560 ใน 4 ด้าน คือ ประเมินด้านบริบท ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ ประเมินด้านผลผลิตของโครงการซึ่งเป็นผลทางตรง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 108 คน จากประชากร จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 กับ 0.93 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริมพฤติกรรมวิถีประชาธิปไตยนักเรียนโรงเรียนวัดพระยาทด(สุชลิตวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 โดยภาพรวมดังนี้
1.1 ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ โครงการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยอันดับสุดท้าย อยู่ในระดับมาก ได้แก่ การกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับปัญหาและหลักการของโครงการ
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า โครงการอยู่ในระดับมาก เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ครูมีความสามารถในการจัดกิจกรรมโครงการโครงการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษามีนโยบายที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย
1.3 ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตย ทั้ง 4 ด้าน คือ คารวธรรม ประกอบสามัคคีธรรม ปัญญาธรรม วินัยธรรม สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ การจัดอบรมให้ความรู้ด้านการส่งเสริมวิถีประชาธิปไตยแก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
1.4 ประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่าผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบพบว่าทุกองค์ประกอบอยู่ในระดับมาก องค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับมาก ได้แก่ คารวธรรม สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ปัญญาธรรม