ชื่อรายงานการศึกษาค้นคว้า รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวสุพัตรา นามขาว
ปีที่ทำการศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัยอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5 - 6 ปี
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนสง่า อำเภอสีคิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 28 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ จำนวน 6 ชุด คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ และแบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 6 ชุด รวมทั้งสิ้น 30 ข้อ เป็นแบบประเมินชนิดปรนัย แบบเลือกตอบจำนวน 3 ตัวเลือก
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ทดสอบความแตกต่างโดยค่า t และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโนนสง่า อำเภอสีคิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 28 คน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์การเข้าใจพื้นฐานด้านจำนวน ด้านการเปรียบเทียบ ด้านเรขาคณิต ด้านการรู้จักจำแนก ด้านการเรียงลำดับ และด้านการเข้าใจการวัด หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05