ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยาสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย
ผู้วิจัย นางเกษร วรรณราช
ปีการศึกษา 2560.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้เรื่อง การรำวงมาตรฐาน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC 2 ) ศึกษาความสามารถในการรำวงมาตรฐานด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3 ) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 29 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา จังหวัดหนองคาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการรำวงมาตรฐานโดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC ประเภทกิจกรรม เกม กิจกรรมบทบาทสมมุติ กิจกรรมเพลง และกิจกรรมแสดงท่าทางประกอบเพลง จำนวน 5 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรื่องการรำวงมาตรฐาน แบบประเมินความสามารถในการรำวงมาตรฐานแบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ((X)) ̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า :
1. ผลการเรียนรู้เรื่องในการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการรำวงมาตรฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีโดยนักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติ คือ ความพร้อมเพรียงในการรำ ความกล้าแสดงออก การเคลื่อนไหวสัมพันธ์กับบทเพลงและจังหวะของดนตรี และแสดงลีลาตามแบบนาฏศิลป์ไทย เป็นลำดับสุดท้าย
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ PLC โดยภาพรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ นักเรียน มีความเห็นว่าเป็น การจัดการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง รำวงมาตรฐานนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และความคิดเห็นด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีความเห็นว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ทำให้รู้สึกมีความสุขกับกิจกรรม และทำให้นักเรียนมีความสุข และสนุกในการร่วมกิจกรรม
KEY WORDS : GROUP DYNAMICS APPROACH / PERFORMANCE ABILITY ON STANDARD THAI DANCE PATCHANEEPONG KLONGNAWA : THE DEVELOPMENT OF STANDARD THAI DANCE PERFORMANCE ABILITY OF FIFTH GRADE STUDENTS TAUGHTY BY GROUP DYNAMICS APPROACH.
The experimental research was conducted with purposes to 1) compare the learning outcomes on standard thai dance of the fifth grade students before and after the instruction with of group dynamics approach, 2) study the students performamce ability on standard thai dance taught by the group dynamics approach and 3) study the students opinions towards the group dynamics approach . The sample consisted of 29+ fifth grade students studying in the first semester of the academic year 2017 in Tesaban 1 Sawangwitthaya School, Nongkhai. The instruments employed to collect data were 5 lesson plans of the group dynamic activities included games , role play, song and movement performance with music; the students ability on standard thai dance performance test and questionnaire . The collected data were analyzed by the statistical means of mean, standard deviation , and t test dependent .
The findings were as follows;
1. The comparison of the fifth grade students learning outcomes before and after the instruction by the group dynamics approach was found statistically significant different at the level of .01 Whereas the learning outcomes after the implementation of the group dynamics approach was found statistically higher than before the instruction .
2. The fifth grade students performance ability on standard thai dance, such as the students movement performance to standard thai dance, ability to perform accurately in accordance with rhythm, melody gestures, movements revealing students creativity in dancing, ability to perform in accordance with song lyrics and thai dancing grace were found at the high level of performance .
3. The fifth grade students revealed the positive opinions toward the group dynamics approach at a high agreement level with the focus on the learning activities that encouraged students learning and the class atmosphere that encouraged to learn and to participate with pleasure .