ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ผู้ทำวิจัย นางนงเยาว์ เจริญวิริยะภาพ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ.1).ทดสอบประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป.เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.6.ที่มีประสิทธิภาพ.80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปและวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้.(5.E).กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559.โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มจากการเลือกการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random..Sampling).โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม.เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1).บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว.กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สารรอบตัว.กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.จำนวน 18.แผน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้วิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5 E) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4.ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5.ระดับ จำนวน 15 ข้อ และคำถามปลายเปิด.1 ข้อ เกี่ยวกับความคิดเห็นเพิ่มเติมและข้อเสนอแนะอื่น ๆ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และการหาดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) = 96.36/86.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.ที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. แผนการจัดการเรียนรู้และบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่.6.มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6085.หมายความว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทาง การเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 60.85
4. นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารรอบตัว กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ร่วมกับวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้.(5.E).อยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.63 , S.D. = 0.47)