ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ เพื่อส่งเสริม
การคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์
ชื่อผู้ศึกษา :กรณิการ์ มะธุระ
ปีการศึกษา :2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมกานอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน โดยผู้ศึกษาได้ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้ที่ศึกษาพัฒนาขึ้น จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 26 แผน แบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทาน คำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65/86.20
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านนิทานคำกลอนสอนใจที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้นร้อยละ 67
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน นิทาน คำกลอนสอนใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก