ชื่อเรื่องวิจัย รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพในการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล
(Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณหารระคน
ระดับ ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3)
ผู้วิจัย นางพรภัสส์ษา สินปกรณ์กุล
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรีเขต 2
ปีที่ทำวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิค การวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดโพธิ์เขียว จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล จำนวน 5 เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และ โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่า (t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน ประกอบด้วย สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 4.34 (เหมาะสมมาก)
2. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/89.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ที่ 80/80
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของผู้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล (Bar Model) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: แบบฝึกทักษะ, โจทย์ปัญหา, เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล