ระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางชนัญชิดา พาพันธ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมระบบการย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมระบบการย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา 2 ว30242 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมระบบ
การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมระบบ
การย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๕๗ จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เนื้อหาที่ใช้ในเป็นเนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมระบบการย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน ระยะเวลาในการเรียนจำนวน 19 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทั้งหมด 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 การย่อยอาหารของจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ชุดที่ 2 การย่อยอาหารของสัตว์ ชุดที่ 3
การย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารของคน ชุดที่ 4 การสลายสารอาหารระดับเซลล์แบบใช้ออกซิเจน ชุดที่ 5 การสลายสารอาหารระดับเซลล์แบบไม่ใช้ออกซิเจน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ ระบบ
ย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์จำนวน 1 ฉบับ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 40 ข้อ
ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.848 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมระบบการย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ของลิเคิร์ท(Likert) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.964
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2
ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 81.41/85.08 ซึ่งเท่ากับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร
ระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร
ระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ วิชา ชีววิทยา 2 ว30242
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมและรายข้อ ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก