ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพาณี ยวงทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีความมุ่งหมายของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องลม (เปี่ยมวิทยาคม) สังกัดสำนักงานเทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด เวลา 32 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย 10 ชุด ได้แก่ 1) มารู้จักพืชผักสวนครัว 2) พริก 3) ตะไคร้ 4) มะเขือ
5) ฟักทอง 6) ผักบุ้ง 7) ผักกาด 8) มะเขือเทศ 9) แครอท 10) ต้นหอม การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยของอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.66, S.D.=0.19) และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6-1.0
2. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.48/81.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบบูรณาการ เรื่อง พืชผักสวนครัวน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ