ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นูรลัยลา เด่นอดุลย์มาตร์
โรงเรียน โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนร่มเกล้า อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน
6 แผน ชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพชุดการสอน (E1/E2) และค่า t
ผลการศึกษา พบว่า (1) ชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.50/85.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการสอน รายวิชา ว21101 วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย (X ̅ ) รวมเท่ากับ 4.53 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ .49 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด