ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ
เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางดวงฤดี โบบทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คนซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการแต่งกลอนสุภาพ จำนวน 15 แผน 2) ชุดฝึกทักษะเรื่องการแต่งกลอนสุภาพ จำนวน 1 เล่ม ใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ หน่วยการแต่งกลอนสุภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมทางการเรียน จำนวน 5 ประเด็น และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) จำนวน 10 ข้อ ดำเนินแผนการวิจัยตามแบบแผน One group pretest posttest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.00/87.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพฤติกรรมทางการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (µ= 4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือความตั้งใจในการทำงาน มีค่าเฉลี่ยเป็น (µ= 4.67 )
4. ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ โดยใช้การเรียนรู้แบบรวมมือเทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.57) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุดโดยความพึงพอใจต่อ วิธีการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ= 4.59 )