การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกำหนด การผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม
ประชากรนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ได้มาโดยการสุ่มชั้นเรียนอย่างง่ายจำนวน 1 ห้องเรียน คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 แผน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.44 - 0.76 และค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 - 0.56 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.93/84.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 0.7314 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7314 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.14 หลังจากที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 25.42 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 84.73 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็มและมีนักเรียนจำนวน 38 คน ที่ได้คะแนน 23 คะแนนขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ =4.79, S.D. =0.40)