ชื่องานวิจัย รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดคีรีวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4
ผู้วิจัย นายทศพล ใบเต้
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินบริบท ( Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดคีรีวง เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษา ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. และความเป็นไปได้ของโครงการ 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดคีรีวง เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความชัดเจนของงบประมาณ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมของสภาพแวดล้อมในโรงเรียน 3. เพื่อประเมินกระบวนการ ( Process Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดคีรีวง เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน การประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม การจัดทำปฏิทินการดำเนินการชัดเจน การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด การจัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีม การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การติดตามประเมินผล การนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา 4. เพื่อประเมินผลผลิต ( Product Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการด้านคุณธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดคีรีวง และด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างคือ ครูและบุคลากร จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 29 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 37 คน
ผลการประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนบ้านในเพลา พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัว และผลการประเมินรายด้าน พบว่า
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายของสถานศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 ความสอดคล้องกับนโยบายของ สพฐ. อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.4 ความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนบ้านในเพลา พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัว และผลการประเมินรายด้าน พบว่า
2.1 ความพร้อมของบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.2 ความชัดเจนของงบประมาณอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.3 ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์อยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2.4 ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนบ้านในเพลา พบว่าอยู่ในระดับมากซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดทั้ง 10 ตัว และผลการประเมินรายด้าน พบว่า
3.1 การวางแผนดำเนินงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.2 แต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.3 ประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.4 จัดทำปฏิทินการดำเนินงานชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.5 จัดกิจกรรมตามขั้นตอนที่กำหนด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.6 จัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.7 การทำงานเป็นทีม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.8 การบันทึกผลการดำเนินงานแต่ละกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.9 การติดตามประเมินผล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.10 นำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการของนักเรียน โรงเรียนบ้านในเพลา พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินตัวชี้วัดทั้ง 12 ตัว และผลการประเมินรายด้าน พบว่า
4.1 ด้านความขยัน อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ด้านความประหยัด อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ด้านความซื่อสัตย์ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ด้านความมีวินัย อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ด้านความสุภาพ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.6 ด้านความสะอาด อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.7 ด้านความสามัคคี อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.8 ด้านความมีน้ำใจ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.9 ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.10 ด้านความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.11 ด้านความพึงพอใจของคณะกรรมการฯ อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.12 ด้านความพึงพอใจของครูและบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมิน