ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาหนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน
สะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา บุญยงค์ เพชรสงคราม
หน่วยงาน โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ
ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน
ด้วยหนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดโรง (ขาวประชาสรรค์) สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม
คู่มือการใช้หนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน
30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าประสิทธิภาพหนังสือนิทาน (E1/E2)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1) หนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะ
การเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.28/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน เท่ากับ 16.88 คิดเป็นร้อยละ 24.99 3) ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทาน ชุด มาตราตัวสะกด เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด