ชื่อโครงงาน เข้าคิว สร้างวินัย สร้างน้ำใจ สร้างไมตรี
ระดับชั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
๑. ปัญหา
นักเรียนไม่เข้าแถวต่อคิวซื้ออาหาร หรือรับบริการต่าง ๆ
2. สาเหตุของปัญหา
ขาดระเบียบและวินัยในด้านการต่อคิวเข้ารับบริการ
3. วัตถุประสงค์ที่ทำโครงงาน
1. เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีระเบียบวินัยในการเข้าแถวต่อคิวซื้ออาหาร หรือรับบริการต่าง ๆ
4. เป้าหมาย
4.1 เป้าหมายเชิงปริมาณ
4.1.1 ร้อยละ 100 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีระเบียบวินัยในการเข้าแถวต่อคิวซื้ออาหาร หรือรับบริการต่าง ๆ
4.2 เป้าหมายเชิงคุณภาพ
4.2.1 นักเรียนทุกคนมีระเบียบวินัยในการเข้าแถวเพิ่มมากขึ้น
5. เป้าหมายด้วยเวลา
5.1 เป้าหมายระยะสั้น : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
5.2 เป้าหมายระยะยาว : 1 ปีการศึกษา (25561)
6. วิธีแก้ไขปัญหา
6.1 ประชุมวางแผนคณะผู้รับผิดชอบโครงงานร่วมกับครูที่ปรึกษาและหัวหน้าระดับ
6.2 เสนอโครงงานต่อผู้บริหารโรงเรียน
6.3 ปฏิบัติการรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึก โดยการประชมสัมพันธ์ทุกวันช่วงเช้าและ พักกลางวัน และติดป้ายรณรงค์การเข้าคิวเพื่อรับบริการตามจุดต่าง ๆ ในโรงเรียน
6.4 เก็บรวบรวมข้อมูล ด้วยการสังเกต และสอบถาม
6.5 รวบรวมข้อมูล นำข้อมูลมาวิเคราะห์ รายงานผลการดำเนินงาน
7.หลักธรรม/พระราชดำรัส/พระราชดำริ/คำสอน
อิทธิบาท 4
คำว่า อิทธิบาท แปลว่า บาทฐานแห่งความสำเร็จ หมายถึง สิ่งซึ่งมีคุณธรรม เครื่องให้บรรลุถึงความสำเร็จตามที่ตนประสงค์ ผู้หวังความสำเร็จในสิ่งใด ต้องทำตนให้สมบูรณ์ ด้วยสิ่งที่เรียกว่า อิทธิบาท ซึ่งจำแนกไว้เป็น ๔ คือ
๑. ฉันทะ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งนั้น
๒. วิริยะ ความพากเพียรในสิ่งนั้น
๓. จิตตะ ความเอาใจใส่ฝักใฝ่ในสิ่งนั้น
๔. วิมังสา ความหมั่นสอดส่องในเหตุผลของสิ่งนั้น
ธรรม ๔ อย่างนี้ ย่อมเนื่องกัน แต่ละอย่างๆ มีหน้าที่เฉพาะของตน
ฉันทะ คือความพอใจ ในฐานะเป็นสิ่งที่ ตนถือว่า ดีที่สุด ที่มนุษย์เรา ควรจะได้ ข้อนี้ เป็นกำลังใจ อันแรก ที่ทำให้เกิด คุณธรรม ข้อต่อไป ทุกข้อ
วิริยะ คือความพากเพียร หมายถึง การการะทำที่ติดต่อ ไม่ขาดตอน เป็นระยะยาว จนประสบ ความสำเร็จ คำนี้ มีความหมายของ ความกล้าหาญ เจืออยู่ด้วย ส่วนหนึ่ง
จิตตะ คือความไม่ทอดทิ้ง สิ่งนั้น ไปจากความรู้สึก ของตัว ทำสิ่งซึ่งเป็น วัตถุประสงค์ นั้นให้เด่นชัด อยู่ในใจเสมอ คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า สมาธิ อยู่ด้วยอย่างเต็มที่
วิมังสา คือความสอดส่องใน เหตุและผล แห่งความสำเร็จ เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไปตลอดเวลา คำนี้ รวมความหมาย ของคำว่า ปัญญา ไว้อย่างเต็มที่
8. คุณธรรมเป้าหมาย
ความมีวินัย
9. พฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก
นักเรียนเข้าแถวต่อคิวซื้ออาหาร หรือรับบริการต่าง ๆตามลำดับก่อนหลัง
10. ตัวชี้วัด
นักเรียนร้อยละ 80 มีการเข้าแถวต่อคิวซื้ออาหาร หรือรับบริการต่าง ๆ ตามลำดับก่อนหลัง
11. วิธีการประเมิน
ใช้แบบสังเกตโดยนักเรียนชั้น ป.1 ดำเนินการสังเกตพฤติกรรมทุกวัน ระหว่างเวลา 11.30 12.30 น. ที่โรงอาหารโรงเรียนวัดค่าย (เล็กจุฬาประชานุสรณ์) และใช้แบบสอบถามสอบถามแม่ค้าในโรงอาหาร
12. เครื่องมือที่ใช้การประเมิน
แบบสังเกต แบบสอบถาม