|
|
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถใน การเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนตามรูปแบบการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย (จิรประวัติ) นครสวรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกับเอกสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อเรียกว่า PEUAM Model มีองค์ประกอบ คือ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน และเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ โดยกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Prepare : P) 2) ขั้นให้ความรู้ (Educate : E) 3) ขั้นเข้าใจเนื้อหาสาระ/เทคนิควิธีการ (Understand the content / techniques of the method : U) 4) ขั้นลงมือปฏิบัติอย่างถูกต้อง (Act properly : A) 5) ขั้นวัดและประเมินผล (Measure and Evaluation : M) และรูปแบบการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.82/82.09 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับเกณฑ์คุณภาพ ดีมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด ทฤษฎีทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเรียนวิชาคหกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
|
โพสต์โดย หนิง : [17 ธ.ค. 2561 เวลา 18:04 น.] อ่าน [5504] ไอพี : 171.5.82.120
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,131 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 132,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,652 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,986 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 39,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 452,210 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,911 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 40,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,796 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,745 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|