บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียน
คำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒
ชื่อผู้ศึกษา นางชนาทิพย์ ทีฆาวงค์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๖๐
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ ภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ จำนวน ๑๗ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๕ เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนlเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating scale) ตามวิธีการของลิเคิร์ท (Likert) จำนวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
๑. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๒.๒๙/๘๑.๑๘ ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = ๔.๗๘, = ๐.๔๘)