บทคัดย่อ
ชื่อผลงานทางวิชาการ : รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ของโรงเรียนบ้านด่าน ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวมยุรา สาคร
ปีการศึกษา : ๒๕๖๐
..................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านด่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ จำนวน ๒๒ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๘ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๖ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๑๓ ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ค่าประสิทธิภาพ (E 1/ E 2) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เล่มที่ ๑ ถึง เล่มที่ ๘ มีค่าเท่ากับ ๘๐.๐๐/๘๔.๕๕, ๘๔.๐๙/๘๖.๓๖, ๘๒.๖๕/๘๖.๘๒, ๘๓.๐๓/๘๔.๐๙, ๘๔.๑๗/๘๖.๓๖, ๘๖.๐๖/๙๐.๐๐, ๘๓.๔๘/๘๖.๓๖, และ ๘๕.๕๓/๘๗.๒๗ ตามลำดับ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ และประสิทธิภาพ (E1 / E2) มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๘๓.๖๓/ ๘๖.๔๘
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของโรงเรียนบ้านด่าน ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ จำนวน ๒๒ คน หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เฉลี่ยเท่ากับ ๒๔.๖๘ คะแนนของนักเรียนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๘๑.๒๑ และนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน ๑๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๓.๖๓
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านด่าน ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำศัพท์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย (μ) เท่ากับ ๔.๕๕ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) เท่ากับ ๐.๕๔