ก
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางรัตนา บุญธนาสิริ
สถานศึกษา โรงเรียนยางวิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนยางวิทยาคาร อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศ ของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศของโลก รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ว21102 โดยมีค่า ความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .02 - .80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .02 - .70 และมีค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบทั้งฉบับ .83 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย การหาค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป E1 / E2 = 80/80 และการทดสอบ t test dependent
สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.35 / 90.52 แสดงว่า บทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่า เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข
3. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล ในการเรียนรู้เท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายความว่า บทเรียนสำเร็จรูป ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 78
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปเรื่อง บรรยากาศของโลก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อบทเรียนสำเร็จรูปอยู่ในระดับมาก (X = 4.48 , S.D. = 0.45)
โดยสรุป จากผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับมาก ดังนั้น การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง บรรยากาศของโลก สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียน และเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาหลักสูตร สามารถนำบทเรียนสำเร็จรูปไปใช้ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป