รายวิชาภาษาอังกฤษ อ่าน-เขียน อ 21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล
ผู้ศึกษา เจ๊ะสือนะ หลีดีใจ
หน่วยงาน โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการ
ของเมอรด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ที่ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอรด็อค (MIA)
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอรด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเดชะปัตตนยานกูล จำนวนนักเรียน 32 คน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้หลักการสอนของเมอรด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย เรื่อง Family, Animals, Jobs, Food และ Entertainment
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.71/81.86 ซึ่งค่าที่ได้ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอรดอคซ์ (MIA) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หลักการของเมอรด็อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด