ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี
ชื่อผู้รายงาน นางสุจิตรา มงคลเกตุ โรงเรียนวัดบึงไม้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (3) ศึกษาความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบึงไม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้การจับสลากโรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่มจำนวน 1 โรงเรียน สำหรับการสุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มทดลอง ได้โรงเรียนวัดบึงไม้ ซึ่งมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน
(2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
จากการทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.59/83.58
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) ความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน นักเรียนมีผลการเรียนรู้พัฒนาขึ้นร้อยละ 40.36 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ คือมากกว่าร้อยละ 25 (4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.54, S.D. = 0.55)