ชื่อเรื่อง ผลการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การหาร ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนคณิตศาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) เทศบาลเมืองสตูล
ชื่อผู้วิจัย ปิยะดา บ่อเตย
โรงเรียน เทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) เทศบาลเมืองสตูล
พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับสอนตามแนวคิดทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์และการสอนแบบปกติ 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับ การสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 4) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์และการสอนแบบปกติ 5) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน
กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔(บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกกลุ่ม(Cluster Random Sampling) จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบปกติ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร และ4) แบบวัดเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้และ การวัดเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ผลการวิจัย
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สูงกว่าก่อนได้รับการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์อยู่ในระดับมากที่สุด
4. เจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการสอนตามแนวคิดทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์ทางบวกกับเจตคติต่อคณิตศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01