ชื่อเรื่อง การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจันทิรา จันทร์เนตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
สถานที่ โรงเรียนบ้านไพล (ไตรมิตรสามัคคี) อำเภอโนนสูง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านไพล (ไตรมิตรสามัคคี) อำเภอโนนสูง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 นักเรียนจำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เป็นกลุ่มทดลองทั้งหมดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 5 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณ ทศนิยม ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นจำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ขึ้นไป และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แยกเป็น 4 ด้าน มีข้อคำถามรวม 17 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test และ
5) คู่มือการใช้แบบเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.95/83.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรึคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก การลบ การคูณทศนิยม ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.65 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ การคูณ ทศนิยม ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนให้สูงขึ้นซึ่งครูและผู้สนใจสามารถนำไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้