การพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง พหุนามและ
เศษส่วนของพหุนาม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม รายวิชาคณิตศาสตร์ สาระเพิ่มเติม รหัสวิชา ค22201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังขะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 2/1 โรงเรียนสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เหตุผลที่เลือกเพราะผู้วิจัยปฎิบัติหน้าที่สอนกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม จำนวน 15 แผน 2) ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม จำนวน 15 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยวิธี E1/E2 ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ (E.I.) และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t - test (Dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสังขะ มีค่าเท่ากับ 78.27 / 77.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากที่ได้รับการสอนโดยใช้ ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วน
ของพหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.682
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนามและเศษส่วนของพหุนาม ประกอบการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาคณิตศาสตร์ สาระเพิ่มเติม รหัสวิชา ค22201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก