ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา กิติพงษ์ พันธุลี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ของนักเรียน ประชากรที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนประชากรที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเปียงซ้อ ตำบลเฉลิมพระเกียรติ
จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำ ที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 25 แผนและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.85/83.33
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของนักเรียนประชากรโดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชุดหรรษากับมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61