ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวธนวรรณ คงนาค
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
Surin folk tales สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด Surin folk tales และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านอาวุธ ตำบลแตล อำเภอศึขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales จำนวน 5 เล่ม รวม 10 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales จำนวน 10 แผน ใช้เวลา 10 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.67 ถึง 0.90 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.22 0.57 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐาน t
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ
82.08 /83.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales หลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
( = 3.78, = 0.48)
การวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด Surin folk tales กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุข มีความกระตือรือร้นที่จะเรียน และเป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหาวิชาอื่น ๆ ได้ต่อไป