ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก
ผู้ศึกษา จันทร์สุดา สมยศ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนบ้านแม่ปาน อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ปาน อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เป็นนักเรียนชาย 9 คน นักเรียนหญิง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด ๆ ละ 3 กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุก มีผลการพัฒนารายด้าน ดังนี้ ด้านสังเกต ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.70,1.73,191,1.98,2.31,2.45,2.51,2.66,2.75 และ 2.91 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.29 อยู่ในระดับ พอใช้ ด้านการจำแนกระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.59, 1.64, 1.71, 1.82,2.25,2.31,2.49,2.76,2.87 และ 2.98 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.24 อยู่ในระดับ พอใช้ ด้านการวัดระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.43,1.56, 1.80, 1.87, 2.09, 2.22, 2.31,2.53,2.62 และ 2.96 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.14 อยู่ในระดับ พอใช้ ด้านการลงความเห็น ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.13,1.51,1.80, 1.84, 2.07,2.29,2.49,2.71,2.80 และ2.98 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.17 อยู่ในระดับ พอใช้ และโดยภาพรวมทั้ง 4 ทักษะระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย1.47,1.61,1.81,1.88,2.18,2.32,2.45,2.67,2.76 และ 2.96 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.21 อยู่ในระดับ พอใช้
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์แสนสนุกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทั้งรายด้านและภาพรวม แต่ละด้านดังนี้ ผลการเปรียบเทียบรายด้าน ด้านการสังเกตก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.47 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.80 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.33 คิดเป็นร้อยละ 66.67 ด้านการจำแนก ก่อนการจัดกิจกรรม ได้ค่าเฉลี่ย 1.27 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.33 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.06 คิดเป็นร้อยละ 61.34 ด้านการวัดก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.20 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.27 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.07 คิดเป็นร้อยละ 61.33 ด้านการลงความเห็น ก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.33 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.47 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.14 คิดเป็นร้อยละ 62.66 และโดยภาพรวม 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 1.32 หลังการจัดกิจกรรมได้ค่าเฉลี่ย 4.47 หลังการจัดกิจกรรมค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 3.15 คิดเป็นร้อยละ 63.00
3.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (เป็นแบบทดสอบที่ใช้ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมซึ่งเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน) จำนวน 4 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ รวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมแล้วทำการจัดกิจกรรมจนครบ 30 แผนจึงทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบฉบับเดียวกัน เวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวบรวมผลการประเมินระหว่างเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย จำนวน 10 สัปดาห์และวิเคราะห์หาค่าความต่างของความก้าวหน้าของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และค่าร้อยละ