ผู้ศึกษา นางจิตตราพร ศรีศักดิ์อุดมชัย โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน ทองสวัสดิ์วิทยาคาร โดยผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน ทองสวัสดิ์วิทยาคาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์ วิทยาคาร จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์ วิทยาคาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (ttest) ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
จากการนำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.97/ 81.47
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคารที่ได้รับการสอนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์วิทยาคาร มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด ท้องถิ่นแม่ฮ่องสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทองสวัสดิ์ วิทยาคาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.32, S.D. = 0.47)