ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสมดุลภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา
ด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2
ผู้รายงาน นางสาวสุพัดธิดา สุทธิผุย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านท่าสะแก อำเภอชาติตระการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสมดุลภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้าน การฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 แยกเป็นรายด้านได้แก่ ทักษะด้านการฟัง และทักษะด้าน การพูด ที่ได้รับจากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสมดุลภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเป็นเด็กชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านท่าสะแก อำเภอชาติตระการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 22 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสมดุลภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 จำนวน 48 แผน 2) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 โดยใช้สถานการณ์และรูปภาพจำนวน 8 ข้อ ข้อๆ ละ 3 คะแนน รวมทั้งหมด 24 คะแนน
สรุปผลการศึกษา
เด็กชั้นอนุบาล 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบสมดุลภาษาเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาล 2 วันละ 20 นาที สัปดาห์ละ 4 วัน รวมจัดประสบการณ์ทั้งสิ้น 48 วัน พบว่าการจัดประสบการณ์มีคะแนนสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งเมื่อแยกเปรียบเทียบรายด้าน ได้แก่ ทักษะทางภาษาด้านการฟัง พบว่า หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05 และทักษะทางภาษาด้านการพูดพบว่า หลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนสูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 05