เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา
ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ศรินทร์ทิพย์ ขุมทอง ครู โรงเรียนบ้านจังเกา (ลุสิมาวิทยาคาร) อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา
ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านทุ่งสว่าง อำเภอกระสังจังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง จำนวน 11 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.57 - 0.73 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.27 - 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.02/92.22 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนสุขศึกษา ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา
ชุด เด็กไทยยุคใหม่ สดใสแข็งแรง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.73) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ